กลับสู่ CACTUS STATION

วันอาทิตย์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2552

Discocactus

Discocactus


รูปที่15
ชื่อ Discocactus triconis
เพิ่งถ่ายหมาดๆเมื่อคืนนี้เอง ที่จริง ไม้สกุลนี้ถ่ายเบื่อแล้ว แต่ที่ต้องถ่ายเพราะเธอมีพฤติกรรมแปลก ไปออก cephalium น้อยๆเสริมอีกที่หนึ่ง รวมเป็น 2 เซ็ป และก็ให้ดอกเป็นดอกแรก จึงต้องลากกล้องมาถ่าย ---และโชคดีเห็นกลุ่มเพลี้ยเริ่มจับกลุ่ม ก่อนจะแย่ต้องจัดการโดยด่วน ก็ลองดูภาพนะครับ
MONT. [4 พ.ย. 51 7:37]

เมื่อคืน disco. บาน 3 ต้นรวมแล้ว 7 ดอกมี 1 ต้นที่กลีบนอกสุดเป็นสีอมชมพูบานหอมทั้งบ้านเลย ตั้งหน้าตั้งตาอยู่จนดึกตี 1 แล้วผสมเกสรก่อนนอน ไม่ทราบจะติดเมล็ดหรือเปล่า ผสมมาหลายครั้งไม่ค่อยประสบผลสำเร็จเลย ขอบคุณที่นำดอกสวยๆมาให้ชมค่ะ


โดย: karn [4 พ.ย. 51 20:37]
โอ้โห...ดิสโก้ นี่ต้องผสมตอนดึกๆถึงตี 1 เลยเหรอคะ มิน่าละบูนผสมตอน5ทุ่มถึงไม่ติดฝักซักที
โดย: บูนค่ะ [4 พ.ย. 51 21:35]
คุณบูนคงไม่ต้องรอผสมDisco. ตีหนึ่ง แค่ช่วงทุ่มถึงสองทุ่ม เขาบานเต็มที่โชยกลิ่นหอมก็ผสมได้แล้วครับ พูดถึงDisco. ผมมีตัวหนึ่งที่ฟอร์มtubercleน่ารักเชียวครับ
*********************************************

รูปที่16 Discocactus ferricola
MONT. [5 พ.ย. 51 19:23]

แล้วทำไมบูนผสมไม่เคยติดเลยละคะ เป็นเพราะอะไรเหรอคะ ต้องมีเทคนิคไหมคะ
โดย: บูนค่ะ [5 พ.ย. 51 20:22]



เทคนิคการผสมไม่ยากจนเกินไปครับคุณบูน สิ่งแรกจะต้องเข้าใจเกสรตัวผู้และตัวเมียอยู่ที่ใด Disco.เกสรตัวผู้ที่ส่งกลิ่นหอมฟุ้งนั้นอยู่ที่ส่วนบนของท่อเกสร ส่วนเกสรตัวเมีย จะอยู่ที่ส่วนล่างของเกสรซึ่งแน่นอนเราจะไม่มองเห็น จำเป็นต้องฉีกดอกให้แยกเป็นสองส่วน จนเห็นเกสรตัวเมีย จึงผสมได้ครับ ส่วนผมจะไม่ฉีกดอก แต่จะใช้สุ่มผสมเอา ซึ่งส่วนใหญ่ประสบผลสำเร็จด้วยดีครับคุณบูน มาดูรูปDisco.ตัวโปรดของผมสักตัว เป็นลูกผสมที่ยังไม่พบที่ไหนครับ


Discocactus horstii "hybrid" [ horstii x bueneckeri>
MONT. [6 พ.ย. 51 7:56]

เหมือนคุณบูนค่ะ ผสมเกสรไม่ค่อยได้เมล็ดเลยทั้งๆที่บานพร้อมๆกัน 3-5 ต้น ผสมตอนหัวค่ำก็แล้ว ผสมตอนดึกก็แล้ว ฉีกดอกก็เอา(ยอมๆทั้งที่เสียดายมากๆ) ส่วนใหญ่ไม่ติดเมล็ดมากกว่า จนรู้สึกเหนื่อยซะแล้ว

ดอกสวยมากๆ ถ่ายรูปสวยด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
โดย: karn [6 พ.ย. 51 21:11]


*************************************************
คุณกานต์ผสมDisco ไม่ติดฝัก ก็ต้องพยายามหน่อย ประมาณ 2 ทุ่ม ดอกบานเต็มที่ ส่วนใหญ่จะส่งกลิ่นหอมฉุนเรียกแมลง ช่วงนี้หาพู่กันเบอร์ 1หรือ2 ดีที่สุด เขี่ยข้ามดอกนะ เอาพู่กันเขี่ยที่เกสรตัวผู้ซึ่งอยู่ส่วนบน และนำไปแทงลงในเกสรตัวเมีย ซึ่งอยู่ส่วนล่างสุด แทงเบาๆจนรู้สึกว่าสุดแล้วให้หมุนพู่กันกลับไป-มา จากนั้นให้สลับดอกครับ ถ้าทำแล้วยังไม่ติดอีกต้องใช้อีกวิธี ให้ฉีกดอกและตรวจดูเกสรตัวผู้ตัวเมียให้ออก จากนั้นก็ผสมตามปกติครับ


รูปที่53
ชื่อ Discocactus bueneckeri
บานเมื่อคืนนี้เองจึงได้ถ่ายรูปเก็บไว้
MONT. [14 ธ.ค. 51 11:52]

Disco. โดยทั่วไปเธอจะให้ดอกทั้งปี ส่วนจะให้ดอกเมื่อใด ช่วงไหนก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ และความสมบูรณ์ของต้น

ส่วนเรื่องชื่อต้นไม้นั้นเราจะตั้งเองก็ได้ถ้าเป็นไม้ที่เราพัฒนาขึ้นมาเอง แต่ยังเป็นชื่อพื้นท้องถิ่น มิใช่ชื่อเป็นทางการ ซึ่งต้องไปจดทะเบียนกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ เช่น Super KABUTO ก็เป็นชื่อท้องถิ่น เช่นกันครับ ส่วนที่ผมตั้งชื่อเองข้างต้นผมก็ตั้งสนุกๆ โดยนำชื่อมารวมกันเท่านั้น
MONT. [14 ธ.ค. 51 19:36]



********************************************


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น